อุตุฯ เตือนไทยฝนตกหนัก 7-9 ต.ค.

อุตุฯ เตือนไทยฝนตกหนัก 7-9 ต.ค.

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนฉบับที่ 1 พายุดีเปรสชันเตรียมขึ้นฝั่งเวียดนามตอนใต้ ส่งผลกระทบให้ไทยเกิดฝนตกหนักถึงหนักมากระหว่าง 7-9 ต.ค.

(5 ต.ค.) เมื่อเวลา เวลา 11.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน เรื่อง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 7-9 ต.ค. 2563) ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 5 ต.ค. 2563 โดยระบุว่า

หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันในวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.) คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนใต้ ในวันที่ 7 ต.ค.หลังจากนั้นจะเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกลงบริเวณอ่าวไทยตอนบนในวันที่ 8 ต.ค.โดยจะมีผลกระทบต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง, ภาคตะวันออก, ภาคกลาง, และภาคใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในช่วงวันที่ 7-9 ต.ค. 2563

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ในช่วงวันที่ 6-9 ต.ค.ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกและภาคตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรงดการเดินเรือในช่วงวันที่ 7-10 ต.ค. 2563