ศาสตร์เลขมงคล : ความเชื่อเรื่องตัวเลข

ศาสตร์เลขมงคล : ความเชื่อเรื่องตัวเลข

ศาสตร์เลขมงคล : ความเชื่อเรื่องตัวเลข

ถ้าจะบอกว่า ตัวเลขนั้นอยู่รอบตัวเราคงจะไม่ผิดนัก วันนี้ เลขมงคล จะมาเล่าเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับตัวเลขของแต่ละประเทศว่า มีความเชื่อตามศาสนา ประเพณี และวัฒนธรรม แตกต่างหรือเหมือนจากไทยเราอย่างไรบ้าง

 

เลข 4

คนจีน ภาษาจีนเลข 4 ออกเสียง ‘ซี้’ คล้ายกับ ตาย และสำหรับคนญี่ปุ่นเองก็ออกเสียงคำว่า 4 ว่า ชิ พ้องเสียงกับคำว่าความตายในภาษาญี่ปุ่น จึงทำให้ห้องตามอพาร์ตเมนต์หรือโรงพยาบาลในญี่ปุ่นจะข้ามเลข 4 มีแต่ห้อง 1 2 3 ห้องต่อไปเป็นเลข 5 โดยที่ไม่มีเลข 4 ให้เห็นเลย

 

เลข 6

สำหรับความเชื่อของศาสนาคริสต์ เลข 6 หรือ 666 นั้นถือเป็นเลขซาตาน แถมออกเสียงยังคล้องกับคำว่า เจ็บป่วย ในภาษาอังกฤษอีกด้วย แต่สำหรับชาวจีนนั้น เลข 6 ถือเป็นเลขมงคล เลขแห่งโชคลาภ ราบรื่น

 

เลข 7

คนยุโรป ถือว่าเลข 7 เป็นเลขที่ดีและให้โชคลาภ เป็นเลขศักดิ์สิทธิ์และมีอำนาจพิเศษ ยิ่งถ้ามีหลายๆ ตัวจะยิ่งทำให้เกิดโชคดีมากขึ้นไปอีก เช่นเดียวกับคนญี่ปุ่น ถือว่าเลข 7 เป็นเลขมงคล เพราะเลข 7 คนญี่ปุ่นอ่านว่า ชิจิ ประเทศญี่ปุ่นมีประเพณีกินสมุนไพร 7 ชนิด เชื่อกันว่าทำให้สุขภาพดี

แต่สำหรับคนไทยนั้น เลข 7 เป็นเลขแห่งความทุกข์ ความอมทุกข์ ด้วยความเชื่อทางโหราศาสตร์ ‘ทายโทษทุกข์พลัดพรากต้องทายเสาร์’ เพราะดาวเสาร์มีดาวบริวาร 7 ดวง จึงถือว่า เลข 7 เป็นเลขไม่เป็นมงคล

 

เลข 8

คนญี่ปุ่น ถือว่าเลข 8 เป็นเลขมงคลอีกเลขหนึ่ง คนญี่ปุ่นอ่านออกเสียงว่า ฮะจิ มีความเชื่อว่าเป็นเลขแห่งความสมบูรณ์ ความสมดุล มีที่มาจากความเชื่อเรื่องศาสตร์แห่งความสมดุลของขงจื๊อ รวมทั้งความเชื่อในนิกายเซน ซึ่งไปพ้องกับความเชื่อของคนญี่ปุ่น เช่นเดียวกับคนจีนต้องยกให้เลข 8 เป็นเลขมงคล คำออกเสียงเลข 8 ในภาษาจีนกวางตุ้งคล้ายกับคำว่า ร่ำรวย หรือ มั่งมี

ส่วนชาวตะวันตกเชื่อว่าเลข 8 มีรูปร่างเหมือนเครื่องหมายอินฟินิตี้ในทางคณิตศาสตร์ จึงเชื่อว่าเลข 8 เป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นนิรันดร์ ไม่สิ้นสุดและเป็นอมตะ

แต่สำหรับคนไทยแล้ว เลข 8 จัดเป็นอีกเลขที่ไม่เป็นมงคลมากนัก

 

เลข 9

คนไทย ถือว่าเป็นเลขดี เลขมงคล อาจจะเพราะด้วยการออกเสียงที่พ้องกับคำว่าก้าว ที่หมายถึง ก้าวไปข้างหน้า ซึ่งจะนิยมใช้ในงานมงคลต่างๆ โดยยึดเลข 9 เป็นหลักนำมาใช้ในเรื่องของฤกษ์ยามที่ต้องเป็นวันที่ 9 เดือน 9 รวมทั้งขึ้นต้นหรือลงท้ายของเวลาด้วยเลข 9 เช่นเดียวกับกับคนจีน เลข 9 ออกเสียงคล้ายกันกับคำว่า นาน ยาวนาน ที่แสดงถึง การมีอายุยืน

แต่ตนญี่ปุ่น กลับมีความเชื่อเลข 9 ที่ต่างจากคนไทยและจีน โดยเลข 9 ในภาษาญี่ปุ่นอ่านออกเสียงว่า คุ ซึ่งไปพ้องเสียงกับคำที่หมายถึง ความยากลำบาก

 

เลข 13

สำหรับประเทศในแถบยุโรปที่นับถือศาสนาคริสต์ เชื่อกันว่า ในอาหารมื้อสุดท้ายของพระเยซูคริสต์ที่ชื่อว่า เดอะลาสต์ซัปเปอร์ มีผู้ร่วมโต๊ะพร้อมหน้ากับพระองค์รวม 13 คน ซึ่งจูดาร์ ศิษย์ทรยศนั่งในตำแหน่งที่ 13 ทำให้บางโรงแรมในต่างประเทศไม่มีชั้นที่ 13 ที่นั่งบนเครื่องบินก็เช่นกัน

¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨ ¨
ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของตัวเลข
** เลขมงคลรายวัน – ศาสตร์เลขมงคล – แนะเลขมงคล – เลขความฝัน – ตรวจเลข **
ที่นี่ lekmongkol.com

∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴